สวยพอเพียง

บิสมิลลาฮฺฮิรรอฮฺมานนิรรอฮฺฮีม


 
“พอเพียง” คำสองพยางค์ที่ดูเหมือนว่ากำลังฟีเว่ออยู่ตอนนี้ ซึ่งมนุษย์“พอเพียง” คำสองพยางค์ที่ดูเหมือนว่ากำลังฟีเว่ออยู่ตอนนี้ ซึ่งมนุษย์บางคนกำลังวิ่งตามกระแสนี้อยู่ แต่อีกครึ่งค่อนโลกได้แต่ขยับปาก “ใช้ชีวิตพอเพียงน่ะ” “อยู่อย่างพอเพียงน่ะ” “กินอย่างพอเพียงน่ะ” เก้าลอเก้านานัปการ แต่ไม่เคยเลยที่จะขยับความนึกคิดจิตใต้สำนึกและความเป็นอยู่ตามที่ปากขยับไว้..ซุบฮานัลลอฮฺ

กับคำว่า “พอเพียง” เป็นกระแสที่เป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่พันกว่าปีมาแล้ว แต่มันก็เริ่มจะมาบูม อีกครั้งเมื่อมนุษย์เดินมาเจอวิกฤตการณ์ของชีวิต ภาวะโลกร้อนบ้างหล่ะ ข้าวของราคาแพงบ้างหล่ะ เป็นต้น ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับสิ่งมีชีวิตเกือบทุกชนิด ที่จะหาทางอยู่รอดด้วยวิธีการที่ดูดีที่สุด โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์ที่มักจะทำอะไรด้วยเหตุผลเชิงสร้างสรรค์ตลอด(ทั้งปี)

โฟ่ว โฟ่ว นี่ฉันกำลังร่างบทความวิชาการอะไรอยู่นี่ เกือบจะได้ครึ่งหน้าแล้วน่ะ ฉันนั่งพึมพำกับตัวเอง แล้วฉันก็หยุดเขียนชั่วครู่ เงยหน้าเหลือบไปมองรอบๆ เห็นกองหนังสือที่ถูกวางเรียงอยู่บนชั้นวางหนังสือเป็นโซนๆ หันไปอีกเห็นใครบางคนที่นั่งก้มหน้าก้มตาอ่านหนังสืออย่างจริงจัง กับอีกบางคนที่นั่งจ้องหน้าจอคอมเหมือนว่ากำลังทำงานอะไรบางอย่าง วัลลอฮุอะอฺลัม ส่วนฉันล่ะมาทำอะไรที่ห้องสมุดแห่งนี้? ฉันเริ่มเลื่อนสายตามามองวัตถุที่วางอยู่บนโต๊ะที่ฉันนั่ง เผื่อว่าจะได้คำตอบว่าฉันมาที่นี่ทำไม “สวยพอเพียง Stop global warming” เป็นประโยคเด็ดที่เขียนไว้บนกระเป๋าดินสอ(เก่าๆ ที่ดูเหมือนว่าเจ้าของมันจะใช้อย่างคุ้มค่าซ่ะจริงๆ) ใบหนึ่ง

แล้วคำว่า “สวย” กับคำว่า “พอเพียง” มันจะอยู่ด้วยกันได้อย่างไร แล้วมันจะช่วยลดโลกร้อนยังไง ลาเฮาลาวะลากูววาตะอิลลาฮฺบิลลาฮฺ ฉันนั่งพึมพำอยู่คนเดียวอีกแล้ว

“สวยพอเพียง” สำหรับฉันแล้ว ฉันคิดว่าน่ะ มุสลีมะฮฺทุกคนต้องมีคุณสมบัตินี้ คุณสมบัติที่ว่า “สวยพอเพียง” สวยแบบไม่ฟุ่มเฟือย นั่นซิน่ะมุสลีมะฮฺสวยพอเพียง มาชาอัลลอฮฺ..ช่างเป็นอะไรที่เพอเฟกต์อย่างยิ่ง ว่าไปก็จริงน่ะปัจจุบันไม่รู้มุสลีมะฮฺส่วนใหญ่เป็นอะไรกันไปหมด(ยกเว้นท่านมุสลีมะฮฺที่อัลลอฮฺทรงเมตตาน่ะ อามีน) ฟุ่มเฟือยความสวยกันจัง ทั้งๆ ที่ความสวยเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เราควรอดออมเก็บไว้เพื่อคนคนเดียว คนที่เรารักและคนที่รักเรา คนที่เราเหมาะที่จะฟุ่มเฟือยความสวยด้วย หรืออาจจะเป็นเพราะภาวะโลกร้อน ทำให้มุสลีมะฮฺส่วนใหญ่ไม่สามารถที่จะอดออมความสวยของนางได้ เป็นตัวกระตุ้นให้เธอมีความกล้าที่จะโชว์โน่น โชว์นี่ อย่างภาคภูมิใจ ทั้งๆที่ สิ่งเหล่านั้นเป็นการเฉือนเกียรติของตัวเองให้ต่ำลงอย่างไม่รู้ตัวหรืออาจจะรู้ตัว แต่เพิกเฉยและละเลยไม่รู้ไม่ชี้...นาอูซูบิลลาฮฺฮิมินัซซาลิก

พอเถอะค่ะกับเสื้อคับๆ กางเกงรัดติ้ว ผ้าคลุมบางๆ ทั้งหมดทั้งปวงที่เป็นตัวซัพพอร์ตความฟุ่มเฟือยในความสวยของเธอทุกคน อีกทั้งยังพี่น้องมุสลีมะฮฺที่โพสต์รูปลงในไฮไฟว์ เฟสต์บุก เสปซอีก หยุดเถอะค่ะ จะฟุ่มเฟือยกันไปถึงไหน มันไม่คุ้มน่ะเก็บๆไว้ใช้เพื่ออนาคตบ้าง เพราะเราต้องใช้ความสวยของเราอีกนาน...อินชาอัลลอฮฺ ดังนั้นสวยพอเพียงจึงเป็นเรื่องที่น่าตระหนักอย่างยิ่งสำหรับมุสลีมะฮฺทุกท่าน สำหรับใครที่ยังสุรุ่ยสุร่ายกับความสวยอยู่อีกก็เปลี่ยนชีวิตความเป็นอยู่แบบเดิมเถอะค่ะ “อยู่อย่างพอเพียงน่ะ” คุณค่าของมุสลีมะฮฺที่แท้จริงนั้น มันไม่ได้อยู่ที่การโชว์ความสวยให้กับสายตาคนแปลกหน้าแต่มันอยู่ที่การเก็บความสวยเพื่อคนที่ใช่สำหรับเรามากกว่า สรุปง่ายๆ เลยก็คือ..สวยอย่างมีจุดยืน “สวยพอเพียง”

เสียงอะซานดังขึ้นแล้ว ถึงเวลาที่ฉันต้องย้ายสถานีแล้ว สถานีต่อไป “ฮารอมัยน์” เอ๊ะ แล้วตกลงว่าฉันมาที่นี่ทำไม???

0 ความคิดเห็น:



แสดงความคิดเห็น

มีอะไรจะติชม เชิญค่ะ