กระแสมีไว้ให้ทวน


“กระแส” อะไรคือความหมายที่แท้จริงของคำนี้หรือ แล้วคำว่า “แฟชั่น” ล่ะ ความหมายต่างกันมั้ย



ค่ะ มันไม่มีอะไรต่างกันเลย ซึ่งข้าพเจ้าคงจะไม่เสียเวลาไปกับการอธิบายความหมายของคำเหล่านี้น่ะค่ะ เพราะเชื่อเหลือเกินว่าคำดังกล่าวย่อมเป็นที่คุ้นหู คุ้นตา คุ้นความคิดและคุ้นใจของใครหลายคนแล้ว

ตามกระแส ตกกระแส หรือจะทวนกระแส เหล่านี้ล้วนมาจากผลพวงของการนำคำว่า “กระแส” มาใช้เป็นส่วนประกอบของคำทั้งนั้น ซึ่งความหมายนั้นก็เริ่มต่างกันแล้ว ก่อนอื่นเลย ข้าพเจ้าขอหยิบยกตัวอย่างจากคำว่ากระแสก่อนน่ะค่ะ ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในประเภทของมนุษย์ได้คิดค้น ความคิดและการกระทำที่ตนคิดว่าสิ่งเหล่านี้แหล่ะ คือกระแสหรือแฟชั่นในปัจจุบัน
อะไรบ้างละค่ะ หลักๆ ที่เห็นได้ชัดเจนเลยก็คือ การแต่งกาย ซุบฮานัลลอฮฺ กระแสการแต่งกายปัจจุบันนี้ ช่างเป็นอะไรที่น่าเหนื่อยใจเหลือเกิน อากาศร้อนๆ แทนที่จะสร้างกระแสให้แต่งกายปกปิดมิดชิด กลับมาเปิดโน้น เปิดนี้ ช่างน่าเป็นห่วงเสียจริงๆ ร้อนทั้งดุนยาและอาคีรัต นาอูซูบิลาฮิมินซาลิก และกระแสอะไรอีกละค่ะ การเกาะติดละครดังๆ ดาราคนดัง ประมาณว่าถามถึงดาราคนไหน รู้หมด บางคนที่ไม่รู้ก็พยายามเกาะติดให้ทัน เพื่อเข้าวงคุยกับเพื่อนแล้วไม่ตกกระแส ลาเฮาลาวาลากูวาตาอิลลาบิลลา


ดิฉันขอยกตัวอย่างแค่สองตัวอย่างเป็นพอน่ะค่ะ คิดไปคิดมา เหนื่อยค่ะ ดูจากกระแสที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ข้าพเจ้าก็ไม่เห็นถึงคุณประโยชน์อันใดเลย


ดังนั้นจง “ทวนกระแส” เถิดค่ะ ไม่ต้องสงสัยน่ะค่ะว่าทำไมอยู่ดีดีข้าพเจ้าจึงชวนกันตรงๆ แบบนี้ “มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆน่ะ” นั้นละค่ะดิฉันเข้าใจว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ปุบปั๊บจะให้ทวนกระแสเลย จากคนที่แต่งตัวสวยๆ เสื้อสีแดงจ๊าบ ผ้าคลุมลายดอกเด่นมาแต่ไกล กางเกงยีนส์กระชับอย่างหรู อยู่ดีๆ จะให้ทวนกระแส ใส่ญูเบาะ ฮิญาบผืนใหญ่ๆ ยิ่งสีดำทั้งตัวด้วยแล้ว “อึ๊ย อิมพอสซิเบิ้ล” "ฉันทำไม่ได้หรอก อายคนอื่นแย่เลย ใครต่อใครคงมองว่าฉันเชยน่าดูเลย ไม่เอ้า...." คำพูดเหล่านี้โละทิ้งเถอะค่ะ พยายามเริ่มต้นใหม่ หากสิ่งที่คุณทำเป็นสิ่งที่อัลลอฮฺทรงพอพระทัยแล้ว จะมีอะไรอีกเล่าที่คุณต้องกลัว ในฐานะที่เป็นพี่น้องร่วมสายเชือกในดีนอันสูงส่งนี้ ขอย้ำเตือนให้รู้ว่า “การพยายามทำในสิ่งที่ทวนกระแสนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่าย หากต้องมีความแน่วแน่”

ค่ะ แน่นอนการที่คุณจะเปลี่ยนจากคนที่ใส่เสื้อตัวเล็กๆ กางเกงยีนส์ตามแฟชั่น มาใส่เสื้อผ้าหลวมๆ ปกปิดเอารัตที่ควรจะปิด สวมใส่เสื้อผ้าที่ใครหลายคนมองว่าเชยตกกระแส เหล่านี้ย่อมต้องใช้ความแน่วแน่

แน่วแน่ที่จะยืนอยู่ในตำแหน่งผู้ที่ทวนกระแส ไม่ใช่ผู้ที่ไหลตามกระแสที่มนุษย์กลุ่มหนึ่งสร้างขึ้น ซึ่งมันไม่มีค่าอะไรเลยซักนิด หากเทียบกับกระแสของคนที่มองโลกอาคีรัตเป็นหลัก

ลองเปลี่ยนตำแหน่งซิค่ะ คนที่ไหลตามกระแสกับคนที่ทวนกระแส ความรู้สึกถึงคุณค่านั้นย่อมต่างกัน

สุดท้ายข้าพเจ้าก็ขอฝากไว้ว่า แม้สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดมิได้ทำให้ท่านรู้สึกอะไรเลย ก็ขอให้ระลึกเสมอว่า “ดุนยานี้มันสั้นมากน่ะ อย่าไปอะไรกับมันมากเลย กระแสบนดุนยาและอาคีรัตนั้นต่างกัน เรามาเป็นผู้ที่ทวนกระแสบนดุนยานี้แล้วไหลตามกระแสของชาวอาคีรัตดีกว่ามั้ยค่ะ”
ด้วยรักและคิดถึงเป็นแรมปี
วัสลามมุอาลัยกูมวารอฮฺมาตุ้ลลอฮฺ

1 ความคิดเห็น:



alibaba กล่าวว่า...

เป็นแนวทางที่ดีมาก

แสดงความคิดเห็น

มีอะไรจะติชม เชิญค่ะ